Địa chỉ: Tòa nhà 124 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline/Zalo trợ lý: 0943311873

Phong thủy

Tại sao trên bàn thờ gia tiên luôn phải có đỉnh đồng?

Đỉnh đồng hay người ta còn gọi là lư hương đồng là vật phẩm để tế khí – linh khí trên bàn thờ và đươc làm bằng chất liệu đồng. Công dụng của đỉnh đồng dùng để đốt nhang hoặc đốt trầm hương. Đỉnh đồng thường được đặt trên bàn thờ gia tiên, thờ tại đền chùa, nghĩa trang, nhà thờ,…

Theo chuyên gia phong thủy HUY Quang thuộc hệ thống Huyền Học Việt Nam thì thời xưa chỉ có nhà vua chúa, qua phủ, gia đình phú hộ hoặc thương dân giàu có mới sắm đủ bộ đỉnh trong nhà, bởi đối với họ ý nghĩa của đỉnh đồng có vai trò vô cùng to lớn trong đời sống tâm linh. Nó là vật phẩm thể hiện gia đình đó có của ăn của để ở trong nhà

Vì Sao cần chọn Đồ Thờ Cúng Bằng Đồng hợp tuổi, hợp mệnh?

1. Đỉnh đồng được cấu tạo như thế nào?

Đỉnh bằng đồng được cấu tạo thành 5 bộ phận và có sự kết hợp hài hòa với nhau:

1, Nắp đỉnh: Nắp đỉnh đồng có hình dáng như một chiếc bát úp ngược được đục một vài lỗ nhỏ để khi đốt hương, trầm khói và mùi của hương sẽ tỏa ra xung quanh. Phần trên các nghệ nhân có tạo hình một con nghê, con vật mang một phần ý nghĩa của đỉnh đồng phong thủy.

2, Thân đỉnh: Thân có hình bầu dục hoặc hình vuông)  phình to ra ngoài. Trên thân họ có chạm khắc nổi hình ảnh song long chầu nguyệt hoặc ám hoa sòi,…

3, Chân đỉnh: một đỉnh sẽ gồm 3 chân được đúc nguyên khối với thân, kích thước chân khá lớn để tạo độ vững chắc cho cả chiếc đỉnh. Mỗi chân đỉnh có khắc hoa văn hoặc chạm đầu rồng vô cùng độc đáo.

4, Đế đỉnh hình tròn có độ rộng vừa đủ với phần chân đỉnh. Trên mặt đế các nghệ nhân thường đúc họa tiết tương tự như họa tiết phần thân đỉnh để tạo sự liên kết với nhau. Ví dụ thân đỉnh chạm Song Long chầu nguyệt thì đế cũng đúc hình ảnh rồng, nguyệt.

5, Tai mây được đúc liền 2 bên thân đỉnh tạo hình nên 1 chiếc đỉnh hài hòa, cân xứng.

Đỉnh đồng không chỉ là vật phẩm dùng để trang trí, thờ cúng mà đỉnh còn có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong đời sống tâm linh của con người Việt Nam.

2. Ý nghĩa của đình đồng trong việc thờ cúng

Công dụng chính của đỉnh là dùng để đốt trầm, nhang trong những dịp lễ Tết, ngày quan trọng trong năm. Mà theo quan niệm xưa thì hương thơm chính là cách để con cháu thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn đối với ông bà, tổ tiên. Ý nghĩa của đỉnh đồng còn thể hiện sự cầu mong của con cháu về những điều may mắn, thăng tiến trong sự nghiệp và bình an trong cuộc sống.

Đỉnh đồng không chỉ là vật phẩm dùng để trang trí, thờ cúng mà đỉnh còn có một ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong đời sống tâm linh của con người Việt Nam.

Công dụng chính của đỉnh là dùng để đốt trầm, nhang trong những dịp lễ Tết, ngày quan trọng trong năm. Mà theo quan niệm xưa thì hương thơm chính là cách để con cháu thể hiện lòng thành kính, sự biết ơn đối với ông bà, tổ tiên. Đỉnh đồng còn thể hiện sự cầu mong của con cháu về những điều may mắn, thăng tiến trong sự nghiệp và bình an trong cuộc sống.

Phần họa tiết nổi bật nhất của đỉnh không thể không nhắc tới chính là thân, bộ phận này là nơi mang nhiều ý nghĩa của đỉnh đồng nhất. Tại đây các nghệ nhân thường chạm nổi hình ảnh Lưỡng long chầu nguyệt hoặc ám hoa sòi,..biểu tượng cho sự cao quý, quyền lực. Phía trên khắc chứ Hán “Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh” với ý nghĩa phúc đức, tài lộc, sức khỏe và bình an cho cả gia đình.

Đặc biệt đỉnh đồng thường kết hợp với 2 hạc và 2 chân nến gọi là ngũ sự hay đỉnh với 2 hạc hoặc đỉnh với 2 chân nến hoa văn gọi là tam sự. Bộ đồng thờ cúng này kết hợp với nhau không chỉ tạo nên ý nghĩa phong thủy độc đáo mà còn giúp không gian thờ cúng trở nên lung linh, huyền ảo.

3. Những lưu ý khi chọn mua đỉnh đồng thờ

Lựa chọn kích thước đỉnh đồng tương ứng cho bàn thờ gia tiên không chỉ tạo tính thẩm mỹ mà còn giúp tiết kiệm, cân đối chi phí.

Dựa trên quy tắc chuẩn, kích thước đỉnh đồng được các nghệ nhân của Đồ đồng Dung Quang Hà áp dụng trong chế tác

Tủ thờ, bàn thờ dài 1m2 rộng 61cm cao 1m27 thường dùng bộ đỉnh đồng, đỉnh thờ cao 45 cm;

Ban thờ 1m67 rộng 81cm cao 1m27 thường dùng bộ đỉnh đồng, bộ đỉnh đồng cao 50cm;

Bàn thờ 1m87 x 87 x 1m27 thường dùng bộ đỉnh đồng, bộ đỉnh đồng cao 50 cm;

Bàn thờ 1m97 x 87cm x 1m27 thường dùng bộ đỉnh đồng, bộ đỉnh đồng cao 60 cm;

Bàn thờ 2m07 x 1m07 x 1m27 thường dùng đỉnh đồng, bộ đỉnh đồng cao 70 cm;

Với những phòng thờ rộng lớn của dòng họ, đoàn thể,… gia chủ có thể lựa chọn các mẫu đỉnh đồng không có nắp là lư hương thờ cúng có kích thước 1m, 1m15, 1m2,.. hoặc đặt làm theo kích thước riêng của mình. Gia chủ lưu ý rằng: các mẫu đỉnh đồng từ 1m trở nên thường đặt trước bàn thờ chứ không thể đặt trên bàn thờ được vì rất nặng. Chính vì vậy đỉnh đồng thờ cúng giá bao nhiêu cũng tùy thuộc vào kích thước đỉnh đồng.

3. Đỉnh đồng thờ cúng giá bao nhiêu ?

Đỉnh đồng thường được thờ kèm với chân nến hoặc đôi hạc để tạo nên bộ tam sự hoặc ngũ sự. Nên đỉnh đồng thờ cúng giá bao nhiêu tùy thuộc vào nhiều yếu tố: kích thước, chất liệu, mẫu mã, màu sắc, đơn vị cung cấp.

Trên thị trường hiện nay  giá của đỉnh đồng thờ với bộ ngũ sự bằng đồng dapha được đúc máy vô cùng sắc nét, dao động có giá chỉ từ 5,500,000 đồng. Với bộ đỉnh đồng ngũ sự khảm tam khí từ bạc ta có giá từ 16,000,000 cho kích thước 50cm trở lên.

Ngoài ra, những mẫu đỉnh đồng khác còn có mức giá chênh lệch ít nhiều. Tốt nhất để biết đỉnh đồng thờ cúng giá bao nhiêu, gia chủ nên tham khảo ở nhiều địa chỉ khác nhau. Tốt nhất nên chọn mua đỉnh đồng tại đơn vị đúc đồng trực tiếp vừa đảm bảo chất lượng và sự ổn định, đúng giá là lời khuyên tốt nhất dành cho khách hàng.

Nếu có những đơn vị báo giá rẻ bất ngờ thì quý khách nên lưu ý bởi có thể đó là nguyên liệu đồng pha tạp chất, chế tác thô sơ, không tinh xảo,… Giá cả đi đôi với chất lượng.

4.  Mua đỉnh đồng ở đâu đẹp và đảm bảo chất lượng ?

Mua đỉnh đồng ở đâu đẹp là vấn đề đang được nhiều người quan tâm hiện nay. Hiện nay, các mẫu đỉnh đồng thờ cúng gia tiên có đa dạng mẫu mã từ bình dân đến cao cấp.

Khi lựa chọn một sản phẩm đồ đồng, khách hàng quan tâm đến chính là chất lượng. Để đánh giá được chất lượng của sản phẩm, trước tiên phải xem đồ thờ đó được đúc bằng chất liệu gì, đồng đỏ, đồng đen hay đồng thau…

Huyền Học Việt Nam nơi hệ thống các shop phong thủy uy tín, lâu năm, các sản phẩm phong thủy nói chung và đồ thờ bằng đồng đều được kiểm nghiệm và tuyển chọn kỹ càng theo quy chuẩn và chính sách bảo hành dài hạn. Khi tìm kiếm hệ thống các gian hàng phong thủy ở đây, bạn còn tìm thấy vô vàn các vật phẩm phong thủy khác mẫu mã đa dạng về chủng loại cũng như kích thước. Xem ngày tại: SHOP PHONG THỦY

Các tin khác