Địa chỉ: Tòa nhà 124 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline/Zalo trợ lý: 0943311873

Phong Tục Tết Nguyên Đán

Top 4 địa chỉ cúng sao giải hạn nổi tiếng linh thiêng nhất ở TP. Hồ Chí Minh

Những ngày đầu năm có những phong tục quan trọng như đi chúc Tết, lễ chùa và dâng sao giải hạn được nhiều người rất quan tâm. Ở Sài Gòn, cứ đến ngày mùng 8 tháng Giêng, người người lại tất bật lên chùa cúng sao giải hạn mong hóa giải mọi điều trắc trở, cầu một năm an lành. Huyền Học Việt Nam chia sẻ với quý độc giả top 4 địa chỉ cúng sao giải hạn nổi tiếng linh thiêng nhất ở TP. Hồ Chí Minh

1. Sao hạn là gì ? Vì sao cần giải hạn

Từ lâu đời, văn hóa Việt Nam đã quy ước mỗi người sinh ra đều có một vì sao chiếu mệnh tùy theo năm. Có tất cả 24 vì sao quy tụ thành 9 chòm: La Hầu, Thổ Tú, Thủy Diệu, Thái Bạch, Thái Dương, Vân Hớn, Kế Đô, Thái Âm, Mộc Đức. Cửu tinh là 9 ngôi sao sẽ lặp lại theo quy luật, có sao tốt, có sao xấu. Năm nào bị sao xấu chiếu mệnh, con người sẽ gặp phải chuyện không may, ốm đau, bệnh tật. . . gọi là vận hạn nhưng phải chú ý nặng nhất là “Nam La hầu, nữ Kế đô”. 

Nếu muốn giảm nhẹ vận hạn cần làm lễ cúng sao vào đầu năm tại chùa hoặc tại nhà với mục đích cầu xin Thần Sao phù hộ cho bản thân, con cháu, gia đình đều được khoẻ mạnh, bình an, vạn sự tốt lành, may mắn.

2. Người Sài Gòn vì sao năm nào cũng đi giải hạn ?

Như đã nêu trên, việc cúng sao giải hạn là hoạt động thường niên, mỗi gia đình có thể cử người đại diện lên chùa để gửi nhà chùa giúp giải hạn sao cho cả năm may mắn, vượt qua những năm đen đủi. Mọi năm, người dân Sài Gòn lựa chọn cách thức cúng giải hạn tại chùa.

Một phần vì tin rằng cúng tại chùa sẽ "linh nghiệm" hơn, mọi thủ tục nghi thức đã được nhà chùa lo. Một phần vì tiết kiệm thời gian nên những ngày cúng sao giải hạn, nhiều chùa ở thành phố chật kín người.

3. Cúng sao giải hạn vào lúc nào tại chùa ở Sài Gòn

Việc cúng sao giải hạn thường vào mùng 8 tháng Giêng bởi đây được coi là ngày tốt nhất trong năm, đây là đại hội chư tinh, việc cúng sao giải hạn sẽ rất tốt. Chính vì thế, hằng năm vào ngày này, đông đảo người dân tranh thủ đến chùa cúng, cầu an. Tuy nhiên để thuận tiện thì ngoài ngày mùng 8 thì có thể cúng vào các ngày 12, 14, 15 tháng Giêng.

Để đăng ký thủ tục cúng sao giải hạn rất đơn giản. Tại Sài Gòn, có thể chọn địa chỉ thuận tiện di chuyển và xin được làm lễ. Sau khi ghi tên, nộp lệ phí, vào giờ đã định của các ngày nói trên, những ai thuộc sao nào thì đến nghe nhà chùa đọc kinh, đọc tên mình, nhận sớ và hoá vàng là hoàn tất. Lúc này, sư thầy sẽ tụng kinh cầu an xong thì đọc sớ từng gia đình, trong đó từng người ghi rõ tuổi gì, địa chỉ ở đâu, sao nào chiếu… báo cáo với Thần Phật và Thần Sao mà nhờ thế cũng hoàn thành việc cúng sao giải hạn. Hầu như chùa nào cũng cúng, tuy nhiên mỗi chùa sẽ qui định 1 ngày trong tháng.

Thông thường, 1 năm chỉ cần cúng 1 lần. Nhưng đã tin thì mỗi tháng mỗi cúng sẽ tốt hơn. Nếu có điều kiện thì gửi nhà chùa thêm chút lòng thành cho thùng công quả thì tốt.

4. Năm 2022 vì dịch bệnh có cúng giải hạn ở chùa hay không ?

Nhưng năm nay do tình hình dịch bệnh nên nhà chùa làm theo yêu cầu của Chính Phủ, hạn chế tập trung làm lễ, tuy nhiên mọi người có thể đăng ký giải hạn nhờ các Sư Thày cúng mà không cần tham gia trực tiếp. Các chùa cũng không khuyến khích mọi người tập trung đông đảo, đều yêu cầu đủ 5k để hạn chế dịch bệnh lây lan, đây cũng là việc mỗi tín chủ đến chùa nên chú ý.

5. Các chùa cúng sao giải hạn nổi tiếng Sài Gòn

Qua tầm quan trọng của việc cúng sao giải hạn trong tín ngưỡng dân gian người Việt nói chung, người TP. Hồ Chí Minh nói riêng thì ở Sài Gòn thường cúng sao giải hạn tại đâu vào dịp này ?

Bài viết này xin đưa ra gợi ý cho các tín chủ đang sống tại TP. Hồ Chí Minh thì có thể tham khảo TOP 4 chùa cúng sao giải hạn linh thiêng tại Sài Gòn, ngoài ra hầu như các chùa đều có hỗ trợ chương trình này vào đầu năm, các bạn có thể tùy điều kiện để tham khảo.

4.1. Cúng sao giải hạn tại Chùa Hoằng Pháp

Một địa điểm nhận cúng sao giải hạn là Chùa Hoằng Pháp ở huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh.

Chùa đã tồn tại hơn nửa thế kỷ và rất nổi tiếng là nơi thu hút các tín đồ Phật giáo ở Sài Gòn và các vùng lân cận đến tham quan và tham gia các khóa tu Phật thất. Nếu thuận tiện, tín chủ có thể ghé ngôi chùa này để thắp nhang và đăng ký giải hạn sao trong dịp tháng Giêng năm nay.

4.2. Cúng sao giải hạn tại Chùa Phổ Quang

Các tín chủ ở xung quanh địa phận Quận Tân Bình có thể đăng ký cúng sao giải hạn tại Chùa Phổ Quang tọa lạc ở số 64/3 Huỳnh Lan Khanh, phường 2, quận Tân Bình.

Chùa thuộc hệ phái Bắc tông, nơi đây có cảnh quan rất đẹp và thanh tịnh tựa như một chốn bồng lai, đượm vẻ huyền diệu, đem lại không khí tịch liêu đến nhẹ lòng cho bất cứ ai ngay khi vừa đặt chân đến.

4.3. Cúng sao giải hạn tại Chùa Việt Nam Quốc Tự

Địa chỉ của chùa tại 16B đường Ba tháng Hai, Quận 10. Đây là một ngôi chùa tập hợp chủ yếu qúy tăng ni Phật tử miền Bắc di cư, là một chùa thuộc hệ phái Bắc tông, ngoài việc thờ tự Phật Pháp thì đây còn là di tích lịch sử được đông đảo du khách trong và ngoài nước thăm quan, đặc biệt vào các ngày lễ cúng như rằm, Tết.... Đây là địa chỉ linh thiêng để các tín chủ gửi gắm lòng thành mỗi độ tết đến xuân về cầu cho quốc thái dân an.

4.4. Cúng sao giải hạn tại Chùa Vĩnh Nghiêm

Được mệnh danh là ngôi chùa cổ kính và linh thiêng ở Sài Gòn, chùa có địa chỉ tại Nam Kỳ Khởi Nghĩa quận 3 mà rất rộng khoảng hơn 7000m2. Chùa là địa điểm mà các tăng ni phật tử thường đến nghiên cứu phật học. Ngoài cảnh quan kiến trúc được giữ gìn rất đẹp thì nơi này nổi tiếng bởi sự tôn nghiêm, người dân đến đây thường khá đông trong dịp rằm tháng Giêng. Nhang trong bảo điện lúc nào cũng nghi ngút khói.

Quý vị có thể xin phép nhà chùa để đăng ký các chương trình cúng sao giải hạn tại đây.

Ngoài Top 4 chùa linh thiêng cúng sao giải hạn tại Sài Gòn thì còn có các chùa như: chùa Huê Nghiêm (quận Thủ Đức), chùa Thiên Hưng (quận Bình Thạnh) cũng có đông đảo người dân đến làm lễ cúng sao giải hạn đầu năm như một nét sinh hoạt tính ngưỡng của người dân Sài Gòn nói riêng, người Việt nói chung.

Chuyên Gia Phong Thủy Huy Quang thuộc hệ thống Huyền Học Việt Nam đánh giá về vấn đề cúng sao giải hạn như sau: "chuyện sao xấu, sao tốt mỗi người có một quan niệm khác nhau. Quý vị nên làm việc thiện, cố gắng tích đức bằng những việc làm có ích cho gia đình, xã hội, không nên quá lo lắng về việc sao xấu mà ảnh hưởng tâm lý khiến cả năm hoang mang, đen đủi cũng tự theo thế mà kéo tới".

TG An Lee

Các tin khác